Toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Đăng ngày 11 - 07 - 2024
100%

 

Sáng ngày 11/7, tại Trụ sở HĐND-UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

Cổng Thông tin điện tử đại biểu Nhân dân tỉnh Hưng Yên đăng tải toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 của ông Lê Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

          

 Kính thưa: các vị đại biểu khách quý Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trong các phiên thảo luận tại Tổ và tại Hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu đã có nhiều lượt ý kiến phát biểu với tinh thần trách nhiệm cao, tranh luận thẳng thắn, qua đó thống nhất nhận định:

Sáu tháng đầu năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức đan xen nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, các ngành, các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, bảo đảm sự thống nhất, liên tục trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nên kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cựcTổng sản phẩm (GRDP) tăng 6,81%. Tổng thu ngân sách ước đạt 20.889 tỷ đồng đạt 63,64% kế hoạch, tăng 40,05%. Tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt 5.839,6 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 31.755 tỷ đồng, tăng 11,02% so năm 2023Dự kiến công nhận thêm 2 huyện Văn Giang và Phù Cừ đạt huyện nông thôn mới nâng cao, 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu hút được 63 dự án đầu tư mới (tăng 25 dự án so với cùng kỳ năm 2023), bao gồm 36 dự án trong nước (tăng 16 dự án so với cùng kỳ năm 2023) và 27 dự án nước ngoài (tăng 09 dự án so với cùng kỳ năm 2023), với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7.534 tỷ đồng và 441,2 triệu USD (tăng 210,95 triệu USD). Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tiếp tục được tăng cường. Hạ tầng giao thông vận tải được quan tâm đầu tư, các công trình giao thông trọng điểm được tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công tác giáo dục y tế, văn hóa đạt nhiều kết quả tích cực: Tỷ lệ phòng học kiên cố 95,85%; Tỷ lệ trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia 81,56%; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,5%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội, tổ chức sự kiện quan trọng được đảm bảo an toàn. Công tác quản lý di sản văn hóa được tăng cường. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chú trọng. Quốc phòng quân sự địa phương được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống Nhân dân được nâng lên.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, thông qua các Nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; tiến hành cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với 02 đại biểu HĐND tỉnh do nguyện vọng cá nhân và chuyển công tác ngoài tỉnh. Có thể thấy rằng, thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này các vị đại biểu HĐND tỉnh, thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành được chất vấn đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mình đối với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh mong muốn hiệu quả của phiên chất vấn sẽ tạo sức lan tỏa để những hạn chế, yếu kém ở một số khâu, một số bộ phận sẽ nhanh chóng được giải quyết dứt điểm.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Sáu tháng cuối năm 2024 là khoảng thời gian quan trọng, nước rút để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 nói riêng và giai đoạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 nói chung. Những nội dung được quyết định tại Kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt và lâu dài. Tôi đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương bám sát chương trình kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh, trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cơ bản như sau:

Thứ nhất, các ngành, các cấp rà soát, dự báo, đánh giá khả năng hoàn thành các mục tiêu trên từng ngành, từng lĩnh vực để chủ động có biện pháp thích hợp, thực hiện quyết liệt hiệu quả, gắn với kiểm tra, đôn đốc, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả giai đoạn 2021-2025

Tập trung cao nhất nguồn lực để triển khai thực hiện Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, tập trung cao cho nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã bảo đảm phù hợp với quy hoạch của tỉnh và các quy hoạch khác có liên quan, gắn với tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tinh giản biên chế theo lộ trình, kế hoạch đề ra; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Thứ ba, triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Các cấp, các ngành, các địa phương cần xác định nâng cao hiệu quả đầu tư công là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không chỉ bảo đảm cho phát triển kinh tế - xã hội, mà quan trọng hơn là lấy đầu tư công để dẫn dắt, kích hoạt thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách, tạo ra nguồn lực tổng hợp, thúc đẩy đầu tư xã hội. Vì vậy cần tăng cường công tác phối hợp để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện nghiêm quy định về nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn; tăng cường quản lý, giám sát nâng cao hiệu quả đầu tư, kiên quyết điều chỉnh vốn các dự án chậm tiến độ, giải ngân thấp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, cải thiện thứ hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS. Thường xuyên đồng hành nắm bắt nguyện vọng, khó khăn của doanh nghiệp, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả; tập trung chỉ đạo và thực hiện các giải pháp thu ngân sách, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thứ tư, tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố ở tất cả các cấp học, bậc học; chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng các hoạt động y tế dự phòng. Thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, theo hướng chủ động, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”, xảy ra tình huống bất ngờ.

Thứ năm, giải pháp quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2024 là công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ. Do vậy, các cấp, các ngành và từng cán bộ, công chức phải nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa đặc biệt quan trọng của giải pháp này; đồng thời phải có hành động quyết liệt trong đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng cụ thể, sâu sát, rõ người, rõ việc, gắn với kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân đùn đẩy trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Rà soát, giải quyết thấu đáo, dứt điểm các kiến nghị của cử tri; có kế hoạch, lộ trình thực hiện quyết liệt các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán của các cơ quan chức năng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh. 

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của kỳ họp; các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát và vận động Nhân dân thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực chủ động trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị của cử tri, Nhân dân với HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan để giải quyết theo quy định.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý đã dành thời gian tham dự, đóng góp vào sự thành công của Kỳ họp. Trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

HĐND tỉnh ghi nhận các hoạt động tích cực của các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cấp, ngành đã đóng góp vào thành công của Kỳ họp. Xin cảm ơn cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã quan tâm, thường xuyên theo dõi, đóng góp ý kiến với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cấp, ngành trong suốt quá trình hoạt động; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương đã đưa tin tuyên truyền cho Kỳ họp; cảm ơn các đơn vị phục vụ góp phần quan trọng vào sự thành công của Kỳ họp.

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), thay mặt HĐND tỉnh, tôi xin gửi lời thăm hỏi tri ân đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, các cựu chiến binh, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước. Xin kính chúc các mẹ, các anh, các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin mới nhất

Bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026(11/07/2024 9:09 SA)

Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ...(10/07/2024 9:12 SA)

HĐND tỉnh thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng(10/07/2024 9:08 SA)

Khai mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026(10/07/2024 9:05 SA)

GIẤY TRIỆU TẬP KỲ HỌP, THỨ 21 - HĐND TỈNH HƯNG YÊN KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021-2026(20/06/2024 2:50 CH)

°
15 người đang online