HĐND tỉnh thảo luận tại tổ về nhiều nội dung quan trọng

Đăng ngày 10 - 07 - 2024
100%

 

Theo chương trình làm việc của Kỳ họp, buổi chiều ngày 10/7, các vị đại biểu HĐND tỉnh làm việc tại hội trường; nghe các cơ quan báo cáo và thảo luận tại 05 tổ để góp ý vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ Hai mươi mốt, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết quả thảo luận, tại 05 Tổ có 79 đại biểu tham dự với 24 lượt ý kiến phát biểu. Đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, đánh giá toàn diện, khách quan đối với các nội dung trình tại Kỳ họp. Đa số đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời đề nghị tỉnh và các cơ quan hữu quan quan tâm một số nội dung cụ thể như:

Về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Đại biểu đề nghị tỉnh chỉ đạo tập trung xây dựng, phát triển mô hình vùng sản xuất theo đúng quy chuẩn, quản lý vùng trồng, đảm bảo chất lượng nông sản xuất khẩu; tăng cường hướng dẫn, tập huấn chuyên môn cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ địa phương về những quy định của các nước nhập khẩu, nhằm đáp ứng yêu cầu vệ sinh, an toàn thực phẩm. Quan tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống công trình thủy lợi do cấp huyện, cấp xã quản lý trên địa bàn huyện Phù Cừ, Khoái Châu. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ, nguồn lực cho các xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu theo kế hoạch của tỉnh. Quan tâm chỉ đạo nạo vét, cải tạo, khơi thông dòng chảy tại sông Đồng Quê, sông 4 xã (Bình Minh, Đông Tảo, Dạ Trạch, Tân Dân) trên địa bàn huyện Khoái Châu.

Các đại biểu thảo luận tại Tổ số 03

Về đất đai, tài nguyên, môi trường

Đại biểu đề nghị tỉnh rà soát, điều chỉnh phân vùng cấp nước sạch và có cơ chế quản lý điều phối tổng nguồn nước sạch từ doanh nghiệp thừa sang doanh nghiệp thiếu để đáp ứng cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn nhu cầu dùng nước sạch của người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao; đồng thời có biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy hoạch cấp nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Chỉ đạo đẩy nhanh việc bàn giao 16 công trình cấp nước theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về nước sạch cho doanh nghiệp quản lý (các công trình này trước đây đã bàn giao cho doanh nghiệp quản lý nhưng chưa thực hiện dứt điểm do còn vướng về cơ chế); đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ bán đấu giá 10 nhà máy nước của nhà nước đầu tư theo chương trình World Bank do Trung tâm vệ sinh môi trường tỉnh quản lý để các doanh nghiệp vận hành hoặc có cơ chế cho thuê lại để người dân được tiếp cận, sử dụng nước sạch có chất lượng...

Về đầu tư, xây dựng, quản lý đô thị, giao thông vận tải

 Đại biểu đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của 05 xã (Bảo Khê, Trung Nghĩa, Liên Phương, Quảng Châu, Phú Cường, TP Hưng Yên) đáp ứng các tiêu chí lên phường để thành phố Hưng Yên sớm đạt các tiêu chí đô thị loại II. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thiện các dự án về phát triển nhà ở. Quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường; chỉ đạo các địa phương phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án thuộc lĩnh vực giao thông; đồng thời chỉ đạo việc đấu giá các mỏ cát của tỉnh tạo nguồn vật liệu xây dựng các công trình trên địa bàn…

Các đại biểu thảo luận tại Tổ số 02

Về lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng

Đại biểu đề nghị tại Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh cần phân tích đánh giá sâu về các khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; có sự so sánh về chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh với các tỉnh trong khu vực; từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả để khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Đề nghị điều chỉnh tăng mức thu tiền học thêm trong các nhà trường để chi trả thù lao tương xứng cho giáo viên trực tiếp dạy thêm, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn tỉnh. Bố trí kinh phí đầu tư cho các trường dạy nghề để đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp; nghiên cứu ban hành chính sách thu hút các trường đào tạo nghề chất lượng cao đầu tư vào tỉnh và chính sách hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đối với người dân trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu thảo luận tại Tổ số 01

Về chế độ, chính sách và một số vấn đề khác

Đại biểu đề nghị UBND tỉnh bổ sung kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị doanh nghiệp văn hóa trong Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; có các giải pháp chỉ đạo mạnh hơn nữa công tác xây dựng đơn vị doanh nghiệp văn hóa. Tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu “Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,5% vào cuối năm 2025 và không còn hộ nghèo đến năm 2030” đề ra tại Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Các đại biểu thảo luận tại Tổ số 04

Tin mới nhất

Toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026(11/07/2024 9:11 SA)

Bế mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026(11/07/2024 9:09 SA)

Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ...(10/07/2024 9:12 SA)

Khai mạc Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026(10/07/2024 9:05 SA)

GIẤY TRIỆU TẬP KỲ HỌP, THỨ 21 - HĐND TỈNH HƯNG YÊN KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021-2026(20/06/2024 2:50 CH)

°
75 người đang online