BAN VĂN HÓA – XÃ HỘI: THẨM TRA BÁO CÁO, DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT TRÌNH KỲ HỌP THỨ 10 HĐND TỈNH, KHÓA XV

Đăng ngày 23 - 07 - 2015
100%

 

Tại kỳ họp thứ 10 – HĐND tỉnh khóa XV, Ban Văn hóa – Xã hội thẩm tra báo cáo, dự thảo Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2015; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc Quy định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học và mức thưởng khuyến khích ưu đãi tài năng.

Kết quả thẩm tra cho thấy, sáu tháng đầu năm, công tác quản lý nhà nước của các ngành thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2014-2015, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Ngành Y tế tiếp tục triển khai thực hiện Đề án về nhân lực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương. Ngành LĐTB & XH đã tích cực triển khai thực hiện chính sách người có công, BVCSGD trẻ em, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng BTXH và người nghèo. Lĩnh vực Văn hóa, thể thao có bước tiến bộ, tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực văn hóa – xã hội còn một số khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ trường Mầm non, THCS đạt chuẩn quốc gia tăng chậm, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học; việc triển khai thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh có xu hướng chậm lại; chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuy được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, nhất là việc khám chữa bệnh BHYT; tình trạng các đơn vị sử dụng lao động nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều (tính đến hết tháng 6/2015 số tiền nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN là 102 tỷ 576 triệu đồng tăng 34% so với cùng kỳ năm trước); tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, tai nạn thương tích ở trẻ em đặc biệt là đuối nước trong dịp hè vẫn diễn ra ở một số địa phương (số trẻ em tử vong do đuối nước trong 6 tháng đầu năm là 12 trẻ em)...

Ban VHXH đề nghị trong nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, các cấp, các ngành cần quan tâm: nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2015-2016. Thực hiện  hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh mùa hè, các loại dịch bệnh có nguy cơ xảy ra như: MERS-CoV, cúm A... Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2015

Đối với dự thảo Quy định hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học và mức thưởng khuyến khích ưu đãi tài năng trong giai đoạn hiện nay là cần thiết nhằm cụ thể hóa các văn bản của nhà nước cấp trên về công tác đào tạo cán bộ, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và điều kiện kinh tế - xã hội, tình hình thực tiễn về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của địa phương, nhằm khuyến khích, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh. Ban VHXH nhấn mạnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị khi xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn đào tạo cần đồng thời gắn với việc sử dụng, đảm bảo đồng bộ, kế thừa và phát triển.

Nội dung báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - xã hội – HĐND tỉnh sẽ được trình tại kỳ họp để đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, xem xét và quyết định./. 

Tin mới nhất

Ban VHXH - HĐND tỉnh giám sát về công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước tại một...(05/08/2024 4:57 CH)

KẾ HOẠCH Giám sát công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh Hưng...(20/06/2024 2:59 CH)

Ban VHXH - HĐND tỉnh giám sát một số nội dung giám sát Quý II/2024 tại một số cơ quan, đơn vị,...(09/05/2024 9:21 SA)

KẾ HOẠCH Giám sát việc thực hiện Chương trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích...(03/04/2024 2:36 CH)

KẾ HOẠCH Giám sát việc thực hiện các thông báo, báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của Thường...(01/04/2024 3:13 CH)

°
61 người đang online