Ban VHXH - HĐND tỉnh giám sát về công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước tại một số địa phương

Đăng ngày 05 - 08 - 2024
100%

 

Ngày 23, 24, 26 và 31/7/2024, Đoàn giám sát của Ban VHXH - HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND xã Cửu Cao, huyện Văn Giang; UBND thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi; UBND xã Nhật Tân, huyện Tiên Lữ.

Bà Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh tổng số hương ước, quy ước được công nhận 825/825 thôn, khu dân cư thuộc 161 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; đã bổ sung thay thế (theo nghị định 61) 127/825 tổng số thôn, tổ dân phố. Năm 2023, toàn tỉnh có 92,2% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; có 89,8% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu làng, tổ dân phố văn hóa. Với nội dung khuyến học tại các bản hương ước, quy ước đã góp phần xây dựng xã hội học tập, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục. Hơn 90% các dòng họ, các địa phương có quỹ khuyến học, trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi, xuất sắc, đỗ đạt trong các kỳ thi. Hằng năm Sở chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước thuộc địa bàn quản lý. Các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các địa phương chủ động rà soát các hương ước, quy ước đã được công nhận hoặc phê duyệt trên địa bàn bảo đảm phù hợp với các nguyên tắc quy định tại điều 4 và đúng thẩm quyền công nhận tại Điều 9 của Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Chính phủ; chỉ đạo hướng dẫn sửa đổi, bổ sung, thay thế, đối với hương ước, quy ước chưa phù hợp theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ. Phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tổ chức lồng ghép tuyên truyền hương ước, quy ước vào nhiệm vụ chính trị ngành, đơn vị; cấp phát tài liệu tuyên truyền việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tiêu chuẩn gia đình văn hóa, làng văn hóa lồng ghép với tuyên truyền thực hiện hương ước, quy ước. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị tập huấn. Qua các buổi hội nghị tập huấn đã nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý nhà nước cấp huyện, cấp xã trong tham mưu, triển khai với cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước.

Trong Chương trình giám sát, Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát tại xã Cửu Cao (huyện Văn Giang); thị trấn Ân Thi (huyện Ân Thi); xã Nhật Tân (huyện Tiên Lữ). Các xã, thị trấn được giám sát đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hương ước, quy ước, cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức. Đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống truyền thanh từ xã đến thôn, lồng ghép qua các hội nghị, tập huấn ở các khu dân cư, tích cực chỉ đạo các thôn, phố triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn. Việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân…Đến nay, 4/4 thôn của xã Cửu Cao đã tiến hành sửa đổi hương ước, quy ước; các thôn, phố ở thị trấn Ân Thi và xã Nhật Tân đang tiến hành rà soát để sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với quy định pháp luật  và thực tế địa phương.

Tại các buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND xã Cửu Cao, huyện Văn Giang; UBND thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi; UBND xã Nhật Tân, huyện Tiên Lữ thông tin làm rõ một số nội dung liên quan đến quản lý, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn, thực hiện rà soát, sửa đổi hương ước, quy ước theo Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư và kết quả đạt được khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư.

Kết thúc các buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Bà Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị:

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai nội dung được giao nhiệm vụ tại Quyết định số 2686 ngày 14/9/2023 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL và Kế hoạch số 27 ngày 02/02/2024 của UBND tỉnh. Hướng dẫn các địa phương, trong quá trình bình xét, thẩm định khu dân cư văn hóa cần xem xét đến việc rà soát, đánh giá việc thực hiện hương ước, quy ước của địa phương; Phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn địa phương hàng năm theo tinh thần Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ, rà soát, sửa đổi kịp thời những nội dung không phù hợp (nếu có) vào dịp ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Thực hiện kiểm tra, lồng ghép việc kiểm tra, giám sát vào các nhiệm vụ của ngành. Đồng thời, kiểm tra xác suất một số hương ước, quy ước để xem xét hướng dẫn và khuyến nghị các địa phương những vấn đề chưa đúng, chưa phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế để các địa phương rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời.

Đối với các địa phương cần chú trọng công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn kiểm tra và công nhận hương ước, quy ước trên địa bàn; tiếp tục rà soát hương ước, quy ước đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Các thôn, tổ dân phố sau khi hương ước, quy ước được phê duyệt cần phổ biến, tuyên truyền đến người dân, thường xuyên rà soát, điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương. Duy trì, phát huy hiệu quả quy ước trong việc điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng. Thực hiện chuyển đổi số để truyền tải hương ước, quy ước đến người dân. Kịp thời, động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình trong việc xây dựng, thực hiện quy ước.

 

Tin mới nhất

KẾ HOẠCH Giám sát công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh Hưng...(20/06/2024 2:59 CH)

Ban VHXH - HĐND tỉnh giám sát một số nội dung giám sát Quý II/2024 tại một số cơ quan, đơn vị,...(09/05/2024 9:21 SA)

KẾ HOẠCH Giám sát việc thực hiện Chương trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di tích...(03/04/2024 2:36 CH)

KẾ HOẠCH Giám sát việc thực hiện các thông báo, báo cáo kết quả giám sát, khảo sát của Thường...(01/04/2024 3:13 CH)

Giám sát việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện Kim Động(13/03/2024 1:29 CH)

°
58 người đang online