KẾ HOẠCH Giám sát tình hình chấp hành pháp luật về quản lý Thuế trên địa bàn tỉnh từ năm 2021-2022 và 6 tháng đầu năm 2023

Đăng ngày 01 - 06 - 2023
100%

 

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
  1. Mục đích

Thông qua hoạt động giám sát nhằm nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật về Thuế của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đánh giá những kết quả đạt được; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trên cơ sở đó, kiến nghị các nội dung có liên quan đến cơ quan Trung ương và các cơ quan hữu quan những bất cập trong công tác quản lý chấp hành pháp luật về thuế và có các biện pháp tăng cường công tác quản lý thuế đảm bảo tránh thất thu cho ngân sách nhà nước và ngày càng nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về nghĩa vụ Thuế.

Tăng cường trách nhiệm của Cơ quan Thuế tại địa phương trong việc quản lý thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước trên địa bàn nhằm hạn chế các trường hợp chậm nộp thuế và có dấu hiệu trốn thuế làm thất thoát ngân sách của nhà nước.

  1. Yêu cầu
  • Các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát có trách nhiệm chuẩn bị báo cáo bằng văn bản, đánh giá đầy đủ theo gợi ý Đề cương giám sát; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung giám sát; bố trí đúng, đủ thành phần làm việc với Đoàn; phối hợp để Đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
  • Nội dung báo cáo phải cụ thể rõ ràng, tập trung vào đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách pháp luật về quản lý thuế, những tồn tại hạn chế nguyên nhân và kiến nghị các nội dung để khắc phục. Kết hợp thiết kế mẫu biểu báo cáo phù hợp, khoa học.
  1. NỘI DUNG, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN GIÁM SÁT ’
  1. Nội dung, phạm vi giám sát:
    1. Nội dung giám sát: tình hình chấp hành pháp luật về quản lý Thuế trên địa bàn tỉnh tập trung giám sát vào một số nội dung như sau:
  • Tình hình thực hiện thu ngân sách trên địa bàn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố theo nhiệm vụ thu do địa phương giao tại các Nghị quyết của HĐND các cấp và nhiệm vụ thu khác theo quy định của pháp luật;
  • Việc thực hiện các cơ chế chính sách về Thuế, trong đó trung vào các chính sách miễn giảm, giãn, hoãn nộp tiền thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố;
  • Việc thực quản lý thuế của cơ quan chức năng và tình hình chấp hành pháp luật của người nộp thuế trong việc kê khai và thực hiện các nghĩa vụ của người nộp thuế đối với ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.
  • Việc quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn tỉnh.
    1. Phạm vi giám sát: từ năm 2021- 2022 và 6 tháng đầu năm 2023.

(Có Đề cương chi tiết kèm theo)

  1. Đối tượng giám sát

Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực các huyện, thị xã, thành phố và một số tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

  1. Thời gian, địa điểm giám sát
  • Thời gian: dự kiến trong tháng 6 năm 2023 (lịch cụ thể sẽ thông báo sau)
  • Địa điểm: trụ sở các cơ quan, đơn vị được giám sát.
  1. Thành phần làm việc
  • Đoàn giám sát: như Quyết định số 353/QĐ-KTNS ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh
  • Cơ quan đơn vị chịu sự giám sát: tập thể lãnh đạo và các phòng chuyên môn có liên quan (do đơn vị triệu tập).
  1. PHƯƠNG THỨC GIÁM SÁT
  1. Chuẩn bị báo cáo với đoàn giám sát

Các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát căn cứ mục đích, yêu cầu và đề cương gợi ý nội dung báo cáo, xây dựng báo cáo bằng văn bản gửi về Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, địa chỉ số 10, Chùa Chuông, P. Hiến Nam, TP. Hưng Yên để tổng hợp; đồng thời gửi kèm file báo cáo về địa chỉ hòm thư điện tửktns.hdndhy@gmail.comtrước ngày 06/6/2023.

  1. Tiến hành giám sát

Đoàn giám sát tổ chức giám sát trực tiếp tại các đơn vị chịu sự giám sát theo kế hoạch (có thông báo cụ thể sau) nghe các đơn vị báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện chính sách pháp luật về quản lý Thuế; yêu cầu giải trình làm rõ các nội dung trong báo cáo. Quá trình giám sát Đoàn giám sát sẽ tiến hành khảo sát tại một số tổ chức, doanh nghiệp để nắm bắt tình hình thực hiện pháp luật trong quản lý thuế trên địa bàn tỉnh (Cục Thuế tỉnh và Chi Cục Thuế khu vực chủ động lựa chọn đề xuất với Đoàn giám sát).

  1. Báo cáo kết quả cuộc giám sát

Kết thúc cuộc giám sát, Đoàn giám sát tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả giám sát; trên cơ sở nội dung báo cáo của Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và gửi các đơn vị giám sát theo quy định.

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  1. Yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát tích cực, chủ động hợp tác với Đoàn giám sát, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nội dung, kế hoạch giám sát đã đề ra; chuẩn bị báo cáo, hồ sơ, tài liệu liên quan để cung cấp cho Đoàn; giải trình các nội dung mà Đoàn yêu cầu.

Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế khu vực các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chuyển đề cương nội dung báo cáo của Đoàn giám sát và thông báo lịch làm việc để doanh nghiệp thực hiện báo cáo và chuẩn bị các điều kiện làm việc với Đoàn giám sát.

  1. Các thành viên Đoàn giám sát chủ động, tích cực thu thập, nắm bắt thông tin về nội dung giám sát; nghiên cứu các tài liệu pháp lý và báo cáo của các cơ quan, đơn vị địa phương; tham gia đầy đủ các buổi làm việc, tích cực chất vấn, yêu cầu giải trình làm rõ các nội dung để góp phần nâng cao chất lượng cuộc giám sát.
  2. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phân công chuyên viên trực tiếp tham mưu cho Đoàn giám sát về các nội dung giám sát; đôn đốc, thu thập các tư liệu, tài liệu liên quan để gửi Thành viên Đoàn giám sát; chủ trì chuẩn bị dự thảo Báo cáo kết quả giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. Văn phòng chuẩn bị phương tiện, các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của Đoàn giám sát theo quy định.
  3. Nội dung chi tiết tại Kế hoạch:354:KH-ĐGS

Tin mới nhất

KẾ HOẠCH Khảo sát hiệu quả sử dụng vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ xây dựng các công trình phục vụ xây...(14/08/2024 2:57 CH)

KẾ HOẠCH Giám sát việc thực hiện các kiến nghị tại các Thông báo, Báo cáo kết quả giám sát, khảo...(02/08/2024 4:21 CH)

Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình phát...(17/06/2024 2:40 CH)

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình...(14/06/2024 4:22 CH)

Giám sát về chương trình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hưng Yên tại Ban Quản...(12/06/2024 3:18 CH)

°
50 người đang online