Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV làm việc với UBND tỉnh

Đăng ngày 23 - 02 - 2023
100%

 

Ngày 22/2, tại Trụ sở HĐND - UBND tỉnh, Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. 

Các đại biểu dự buổi làm việc 

Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đào Hồng Vận, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Quách Thị Hương, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, việc ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chính sách hỗ trợ của tỉnh được ban hành đầy đủ, kịp thời, sát thực tiễn. Tỉnh đã chủ động, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả, đa dạng các nguồn lực, áp dụng linh hoạt các biện pháp trong từng giai đoạn dịch bệnh. Tỉnh đã huy động kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid – 19 hơn 586 tỷ đồng; tiếp nhận từ nguồn huy động của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hơn 236 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ được tỉnh triển khai đồng bộ, công khai, minh bạch, kịp thời, đã tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. 

Công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động phòng, chống dịch bệnh được triển khai chủ động và hiệu quả, hệ thống giám sát dịch tiếp tục được củng cố từ tỉnh đến cơ sở. Mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm đầu tư, phát triển rộng khắp tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay từ cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 10 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố; 155 trạm y tế xã, phường, thị trấn và 832 y tế thôn; 1.335 cơ sở hành nghề dược và 537 cơ sở khám, chữa bệnh. Hệ thống y tế dự phòng của tỉnh đảm bảo tinh gọn, thống nhất, phù hợp theo quy định của Bộ Y tế.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đóng góp nhiều ý kiến và đề nghị tỉnh bổ sung làm rõ một số nội dung liên quan đến việc sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; hoạt động khám, chữa bệnh tại trạm y tế; chất lượng nguồn nhân lực và sự quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng… Đoàn giám sát cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh về một số nội dung như: Đổi mới chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế; rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu, huy động, vận động nguồn lực, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực... trong điều kiện phòng, chống dịch cấp bách; bảo đảm cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế cho hoạt động khám, chữa bệnh…

Thành viên Đoàn giám sát tham gia ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn nhấn mạnh: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn, các giải pháp phòng, chống dịch của Trung ương và của tỉnh phù hợp theo từng thời điểm, tương ứng với các mức độ nguy cơ; việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả, xuyên suốt, đồng bộ ở tất cả các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tỉnh tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; tổ chức tốt công tác thu dung, quản lý, chăm sóc, điều trị; có phương án bố trí nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị để tổ chức điều trị người bệnh Covid-19 tại cơ sở y tế và tại nhà. Mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm đầu tư, phát triển. Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao và đã có nhiều tiến bộ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn kiến nghị Trung ương sớm hoàn thiện, ban hành các văn bản, cơ chế chính sách liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng để thống nhất thực hiện ngay từ cơ sở.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao kết quả về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hiệu quả của y tế cơ sở, công tác y tế dự phòng trong thời gian qua của tỉnh Hưng Yên; đồng thời chia sẻ với những khó khăn của tỉnh vì mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của tỉnh sẽ được Đoàn Giám sát tổng hợp, báo cáo trình Quốc hội, qua đó góp phần điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi, hoàn chỉnh chính sách, pháp luật phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, nhất là trên lĩnh vực y tế cơ sở, y tế dự phòng.

* Cùng ngày, Đoàn giám sát đã làm việc với UBND thành phố Hưng Yên và UBND huyện Kim Động về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tin mới nhất

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ...(13/03/2024 9:05 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 tại Bảo...(19/09/2023 6:51 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 tại huyện...(15/09/2023 3:19 CH)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 tại thị xã...(14/09/2023 3:14 CH)

KẾ HOẠCH KHẢO SÁT Tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2022(15/08/2023 3:58 CH)

°
12 người đang online