Hội nghị học tập, quán triệt, nghiên cứu, tuyên truyền Chuyên đề năm 2024 và văn bản của Đảng cấp trên

Đăng ngày 08 - 01 - 2024
100%

 

Sáng ngày 08/01/2024, tại Hội trường 408, trụ sở HĐND-UBND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt, học tập, nghiên cứu, tuyên truyền Chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Hưng Yên góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Xuân Tiến, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thị Tuyết Hương, Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng và toàn thể đảng viên, công chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Đảng đoàn HĐND tỉnh.

Hội nghị đã quán triệt, tuyên truyền những nội dung cơ bản, cốt lõi của Chuyên đề năm 2024 và Văn bản số 2243-CV/TU ngày 05/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Quy định số 138-QĐ/TW ngày 01/12/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

Theo đó, Chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Hưng Yên góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”, gồm 02 phần chính: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa con người, tập trung vào 2 nội dung trọng tâm.

(1) Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa và yêu cầu xây dựng nền văn hóa mới nội dung đã chỉ rõ quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa có ý nghĩa lớn lao và vị trí đặc biệt quan trọng, Người viết: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. Văn hóa là sự tổng hợp mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn"; Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa; về xây dựng nền văn hóa mới; Văn hóa là một mặt trận, người hoạt động văn hóa là chiến sĩ trên mặt trận ấy; Văn hóa phải phục vụ Nhân dân, quần chúng Nhân dân phải được hưởng thụ các giá trị văn hóa; về quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực khác.

(2) Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và yêu cầu xây dựng con người, trong đó quan điểm của Hồ Chí Minh về con người là một chỉnh thể, thống nhất về trí lực, tâm lực, thể lực, đa dạng bởi mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội (quan hệ gia đình, dòng tộc, làng xã, quan hệ giai cấp, dân tộc...) và các mối quan hệ xã hội (quan hệ chính trị, văn hóa, đạo đức, tôn giáo...); Quan điểm Hồ Chí Minh về xây dựng con người; Xây dựng con người mới - vấn đề có ý nghĩa chiến lược; Tiêu chuẩn con người mới; Nhân cách văn hóa của người cán bộ, đảng viên, Người yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên và các nhà lãnh đạo cách mạng của Đảng phải “ra sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt đường lối chính trị của Đảng. Đặt lợi ích của Đảng và của Nhân dân lao động lên trên lên trước lợi ích của cá nhân mình. Hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc. Ra sức học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cung đồng chí mình tiến bộ”…

Đảng bộ tỉnh Hưng Yên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Hưng Yên góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, tập trung vào 2 nội dung:

(1) Quan điểm của Đảng ta về xây dựng văn hóa, con người trong giai đoạn hiện nay, trong đó nhấn mạnh vào các nội dung: Sự cần thiết phải đẩy mạnh xây dựng văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đánh giá những thuận lợi và khó khăn, ưu điểm và hạn chế để đề ra giải pháp xây dựng con người, văn hóa Việt Nam đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ đó, củng cố lòng tin của Nhân dân; Quan điểm của Đảng ta về xây dựng và phát triển văn hóa, con người: Bước vào thời kỳ hòa bình, cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng ta đặc biệt nhấn mạnh vai trò của con người với mục tiêu là “hình thành và phát triển toàn diện nhân cách xã hội chủ nghĩa, phát huy yếu tố con người trong phát triển kinh tế - xã hội”, với nhiệm vụ trung tâm là “xây dựng con người Việt Nam về trí tuệ, đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống, có nhân cách tốt đẹp, có bản lĩnh vững vàng ngang tầm sự nghiệp đổi mới vì dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh”. 

(2) Đảng bộ tỉnh Hưng Yên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát huy giá trị Văn hóa, con người Hưng Yên góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh: Truyền thống văn hóa, con người Hưng Yên được thể hiện qua truyền thống thượng võ, yêu nước nồng nàn, ý chí kiên cường bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và xây dựng quê hương, đất nước; truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng nhân tài; truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên; truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái, sống có nghĩa tình, thủy chung,…

Để việc triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, Đảng đoàn HĐND tỉnh đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Đảng đoàn HĐND tỉnh căn cứ nội dung Chuyên đề năm 2024 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là về lĩnh vực văn hóa, con người, Kế hoạch số 24-KH/TU ngày 31/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kết luận số 720-KL/TU ngày 23/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Tỉnh ủy về Chương trình bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kết luận số 721-KL/TU ngày 31/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 08/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục duy trì thực hiện việc ghi Sổ ghi danh tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025 đảm bảo thực chất, hiệu quả. Thực hiện trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chuyên đề năm 2024 gắn với thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương. Trong đó, đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau", "đảng viên đi trước, làng nước theo sau",...

Cũng tại Hội nghị đã quán triệt, tuyên truyền Văn bản số 2243-CV/TU ngày 05/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Quy định số 138-QĐ/TW ngày 01/12/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan. Trong đó, có 05 nội dung chính bao gồm 15 Điều: Quy định này quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện và tương đương. Nội dung chức năng của Quy định nhấn mạnh đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,...

Tin mới nhất

THÔNG BÁO Phân công Lãnh đạo Văn phòng, chuyên viên, lái xe phục vụ Hội nghị tiếp xúc cử tri...(17/09/2024 8:30 SA)

Cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham gia Hội thao chào mừng Kỷ niệm 79 năm Cách mạng...(24/08/2024 3:03 CH)

Tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ dịp ngày 27/7(23/07/2024 9:31 SA)

CHƯƠNG TRÌNH Công tác công đoàn năm 2024(13/05/2024 3:06 CH)

Công đoàn Cơ quan Văn phòng phối hợp với Dược sĩ Hà Quang Tuyến, Bệnh viện Trường ĐH Y khoa Tokyo...(19/03/2024 1:33 CH)

°
162 người đang online