Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Đăng ngày 13 - 09 - 2023
100%

 

Ngày 12/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc Hội và Hội đồng nhân dân. Dự Hội nghị có các đồng chí: Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội; Tạ Thị Yên, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố… Đồng chí Lê Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe Báo cáo tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; xem Phóng sự về những kết quả nổi bật của HĐND các cấp tỉnh Hưng Yên qua 07 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát; nghe các ý kiến tham luận, góp ý về những vấn đề tồn tại, bất cập của Luật cần sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn.

Đồng chí Trần Thị Tuyết Hương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày

Báo cáo tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Từ khi Luật Hoạt động giám sát có hiệu lực đến nay, HĐND các cấp tỉnh Hưng Yên đã thảo luận, xem xét 25.374 báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp; các Ban của HĐND các cấp đã tiến hành thẩm tra 13.971 Báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết được trình tại các kỳ họp HĐND các cấp; HĐND và các cơ quan của HĐND đã tổ chức 5.117 cuộc giám sát đối với UBND cùng cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, ngân sách nhà nước, hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Tuyết Hương nhấn mạnh: Sau 7 năm triển khai thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế-xã hội, thu, chi ngân sách, thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, chậm chuyển biến và những vấn đề dân sinh. Các cuộc giám sát của HĐND các cấp tỉnh Hưng Yên được tổ chức bài bản, ngày càng chuẩn hóa theo đúng quy định của Luật Hoạt động giám sát, nhất là sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, khắc phục được một số hạn chế, vướng mắc, lúng túng trong thực tiễn giám sát của HĐND ở những nhiệm kỳ trước. Một số kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh nghiên cứu trình, đại biểu HĐND tỉnh thống nhất quyết định ban hành cơ chế, chính sách để thực hiện như: chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hưng Yên; chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học, thu hút nhân tài và thưởng khuyến khích tài năng; chính sách phát triển giáo dục mầm non,…Một số hoạt động giám sát lần đầu tiên được Luật định như giám sát chuyên đề của HĐND; tổ chức phiên giải trình, chất vấn tại các phiên họp của Thường trực HĐND được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Dưới sự điều hành của đồng chí Lê Xuân Tiến, các đại biểu cùng trao đổi thảo luận những nội dung liên quan đến giải pháp nâng cao hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh với Hội đồng nhân dân tỉnh trong hoạt động giám sát; những kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân...

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tham luận tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Thái Sơn, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh số 4 – huyện Kim Động tham luận tại Hội nghị

Đồng chí Lương Công Chanh, Chủ tịch HĐND thành phố Hưng Yên tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc của HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên trong tổ chức thực hiện tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc Hội và Hội đồng nhân dân. Các nội dung Báo cáo bám sát, phù hợp với đề cương của Ban chỉ đạo xây dựng Luật đã ban hành. Nhiều nội dung trong Báo cáo, đặc biệt là những khó khăn vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động giám sát HĐND các cấp để Tổ biên tập, soạn thảo tổng hợp báo cáo chung của toàn quốc, góp phần hoàn thiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc Hội và HĐND nói riêng và Pháp luật về hoạt động giám sát nói chung.

Đồng chí Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội

phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định hoạt động giám sát của HÐND và các cơ quan của HĐND các cấp tỉnh Hưng Yên trong thời gian qua được thực hiện bài bản, nhuần nhuyễn với nhiều cách làm mới sáng tạo đem lại hiệu quả rất thiết thực. Những kết quả HĐND các cấp tỉnh Hưng Yên đạt được trong hoạt động giám sát đã tác động mạnh mẽ đến công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hữu quan, góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Đồng chí Lê Xuân Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Xuân Tiến đề nghị chính quyền, các sở, ban, ngành tỉnh, huyện bám sát chủ trương, định hướng lãnh đạo của cấp ủy tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp nhất là hoạt động giám sát; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong đó có các đại biểu HĐND các cấp có năng lực, tâm huyết, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được nhân dân giao phó; đảm bảo các điều kiện cho hoạt động của HÐND, trọng tâm là hoạt động giám sát. Đặc biệt, coi trọng việc bố trí lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND làm công tác tham mưu, giúp việc và phục vụ hoạt động của HĐND.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu, UBND các cấp, các sở, phòng, ngành chuyên môn của UBND và đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm, chấp hành đầy đủ các nội dung liên quan đến trách nhiệm và quyền của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND để hoạt động giám sát của HÐND thực sự là công cụ giúp cho việc thực thi đúng, đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Tin mới nhất

Đoàn đại biểu dự Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND, lãnh đạo các...(16/08/2024 3:40 CH)

Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND, lãnh đạo các...(14/08/2024 4:37 CH)

Đảng đoàn HĐND tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai một số Văn bản của Trung ương, của tỉnh(08/07/2024 4:26 CH)

THÔNG BÁO Phân công đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri...(14/06/2024 3:05 CH)

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Mỹ chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 21, nhiệm kỳ...(14/06/2024 4:29 CH)

°
179 người đang online