Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân: Kéo dài tuổi phục vụ đối với sĩ quan, hạ sĩ quan

Đăng ngày 03 - 08 - 2023
100%

 

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân đã tăng tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan, nhằm tiếp tục sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua đó, góp phần giảm đầu vào, giảm chi phí đào tạo, bồi dưỡng.

Giảm đầu vào, giảm chi phí đào tạo, bồi dưỡng

Tại cuộc họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 8 luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân đã tăng tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan. Cụ thể, tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan, riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 3 tuổi. Đồng thời bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan công an nhân dân trong trường hợp đặc biệt.

Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long trình bày điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung mọt số điều của Luật Công an nhân dân- Ảnh H.Ngọc

Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long trình bày điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân. Ảnh H.Ngọc

Hạn tuổi phục vụ cao nhất của nam sĩ quan có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá, cấp tướng; nữ sĩ quan có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tá, Đại tá thực hiện theo lộ trình về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động như quy định của Bộ luật Lao động.

Lý giải thêm việc kéo dài tuổi phục vụ đối với sĩ quan, hạ sĩ quan công an. Theo Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, Bộ Công an Phạm Công Nguyên, qua khảo sát thực trạng trong lực lượng công an và nghiên cứu kinh nghiệm của thế giới, các nước đều có xu hướng kéo dài độ tuổi lao động, vì sức khoẻ ngày càng được chăm sóc tốt hơn, tuổi thọ được kéo dài hơn. Mặt khác, nguồn lao động sau khi nghỉ chế độ còn rất dồi dào, khả năng cống hiến cho đất nước, cho xã hội rất lớn. Do vậy, chủ trương này để tránh lãng phí nguồn nhân lực có chất lượng cao, có kinh nghiệm.

Lực lượng công an là một lĩnh vực đòi hỏi đào tạo rất bài bản, lâu năm, phải trải qua thực tiễn công tác, tích lũy nhiều kinh nghiệm nên kéo dài thời hạn phục vụ đối với sĩ quan, hạ sĩ quan trong lực lượng công an là lợi thế, có nhiều điểm tích cực, mang lại lợi ích cho lực lượng công an và Chính phủ. Nêu thực tế trên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính nhấn mạnh, “Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ để tiếp tục sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhiều trải nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, qua đó còn góp phần giảm đầu vào, giảm chi phí đào tạo, bồi dưỡng, và rất mừng khi được Quốc hội thông qua”.

Quy định cụ thể 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng

Luật cũng bổ sung quy định sĩ quan được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác; trường hợp không đủ 3 năm công tác khi có yêu cầu do Chủ tịch nước quyết định.

Chính phủ có trách nhiệm quy định cụ thể tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn; Bộ trưởng Công an quy định cụ thể tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và vượt cấp đối với sĩ quan công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác.

Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, luật bổ sung quy định cụ thể 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong Công an Nhân dân, gồm: 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng; 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng. Quy định rõ Trung đoàn trưởng ở các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, công tác đảng và công tác chính trị, Trưởng Công an thành phố thuộc Công an thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá.

Luật  sửa đổi, bổ sung theo hướng: hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an đối với nam là 62 tuổi, nữ là 60 tuổi, thực hiện theo lộ trình của tuổi nghỉ hưu đối với người lao động như quy định trong Bộ Luật lao động. Công nhân công an là công dân Việt Nam có trình độ chuyên môn kỹ thuật, được tuyển dụng vào làm việc trong công an nhân dân mà không thuộc diện được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Theo Báo cáo của Chính phủ, hiện nay Bộ Công an có khoảng hơn 200 công nhân công an làm việc trong các nhà máy, cơ sở sản xuất, hậu cần, phục vụ... tính chất công việc của công nhân công an cơ bản như người lao động trong điều kiện bình thường. Vì vậy, để bảo đảm phù hợp với quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động, Luật quy định hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an ngang bằng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong môi trường lao động bình thường.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15.8.2023

Tin mới nhất

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Phải giải quyết được nhu cầu trước mắt và an sinh xã hội...(28/05/2024 4:11 CH)

Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn(16/05/2024 2:33 CH)

Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật Công chứng (sửa đổi) và Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)(14/05/2024 4:54 CH)

Ban hành bảng giá đất hàng năm Khắc phục tình trạng “hai giá” khi giao dịch, chuyển nhượng nhà đất(04/04/2024 2:58 CH)

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Thân thiện và phù hợp(04/04/2024 3:13 CH)

°
72 người đang online