Ban VHXH - HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại Sở Thông tin và Truyền thông

Đăng ngày 13 - 03 - 2024
100%

 

Chiều ngày 12/3/2024, Đoàn giám sát của Ban VHXH - HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại Sở Thông tin và Truyền thông. Dự buổi giám sát có đồng chí Trần Thị Tuyết Hương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Bà Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tích cực vào cuộc của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, công tác chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động quản lý nhà nước góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính. 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã sử dụng hiệu quả hệ thống mạng nội bộ (LAN), kết nối băng thông rộng, kết nối mạng truyền dữ liệu chuyên dùng cấp II trong cơ quan Đảng và nhà nước trên địa bàn tỉnh với hơn 191 điểm kết nối. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt khoảng 80%, tỷ lệ dịch vụ hành chính công được cung cấp trên mạng Internet đạt 100%. Mạng cáp quang đường trục, cáp quang thuê bao được kéo dài đến tới từng hộ dân, cung cấp các dịch vụ internet tốc độ cao, mạng di động (2G, 3G, 4G) được phủ sóng toàn tỉnh (mạng 5G đang được phủ sóng tại thành phố Hưng Yên). Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 1,55 triệu thuê bao điện thoại di động, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh đạt trên 85%, tỷ lệ hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng đạt 71,1%.

Về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, đến hết năm 2023, có 8/18 chỉ tiêu về chính quyền số đã hoàn thành, 02/11 chỉ tiêu về kinh tế số đã hoàn thành (03 chỉ tiêu chưa có phương pháp xác định từ Trung ương), 05/6 chỉ tiêu về xã hội số đã hoàn thành, các chỉ tiêu còn lại dự kiến đạt tiến độ đến năm 2025. Trong đó, có một số chỉ tiêu như: chỉ tiêu về dịch vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 100%; dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ: cấp tỉnh 77,6%; cấp huyện, cấp xã: 90,5%; dịch vụ công trực tuyến có chức năng định danh, xác thực một lần và thanh toán số đạt 100%; tỷ lệ chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung, CSDL chuyên ngành và kết nối với CSDL quốc gia đạt 60%; tỷ lệ thiết bị quan trắc sử dụng công nghệ số, bảo đảm thu nhận trực tiếp dữ liệu số có 33 trạm quan trắc được thiết lập để thực hiện giám sát trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ độ bao phủ của hạ tầng mạng băng rộng cáp quang đạt 100%; tỷ lệ dân số có kỹ năng số cơ bản đạt 75%; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối internet băng rộng cố định đạt 90%; tỷ lệ hộ gia đình có Vpostcode đạt 75%... Trong giai đoạn 2021-2023 kinh phí nhà nước chi đầu tư cho phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước các cấp được đầu tư với số tiền trên 200 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông làm rõ một số nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ của ngành trong thực hiện chuyển đối số như: công tác tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách trong việc thực hiện chuyển đổi số, nguyên nhân cụ thể đối với các chỉ tiêu, mục tiêu được đề ra đến nay còn chưa đảm bảo, giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo…

   

Đồng chí Trần Thị Tuyết Hương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Tuyết Hương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở TTTT tăng cường công tác tham mưu cho tỉnh việc thực hiện các giải pháp thực hiện công tác chuyển đổi số bám sát theo các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 15/6/2021 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh Khóa XIX về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành, đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu bám sát theo các quy định của Bộ, ngành, Trung ương.

Kết thúc buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát – Trưởng Ban VHXH HĐND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia chuyển đổi số; tăng cường công tác tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt công tác chuyển đổi số. Tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu theo Nghị quyết số 06-NQ/TU và các Chương trình, Đề án, Kế hoạch của tỉnh liên quan, có giải pháp tăng cường thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong thời gian tới đảm bảo đạt đúng tiến độ đã đề ra. Tham mưu cho Ban chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác chuyển đổi số trên toàn tỉnh nhằm nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuyển đổi số đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra đúng theo tiến độ.

 

Tin mới nhất

Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất...(03/09/2024 4:33 CH)

Phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục...(01/08/2024 3:58 CH)

Chuyển đổi số hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Hưng Yên trở thành thành phố thông minh vào năm 2045(25/07/2024 3:22 CH)

Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm về chuyển đổi số và Đề án 06(11/07/2024 8:29 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi số là công cụ quan trọng để hỗ trợ thực thi công lý(18/06/2024 3:12 CH)

°
170 người đang online