Thường trực HĐND tỉnh giám sát

Đăng ngày 06 - 10 - 2017
100%

Toàn cảnh buổi giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Thực hiện chương trình công tác năm 2017, Quyết định số 321/QĐ-TTHĐND ngày 08/8/2017 của Thường trực HĐND tỉnh giám sát về tình hình quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010 – 2016. Ngày 04/10/2017 Đoàn giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty cổ phần ô tô Hyundai Hưng Yên (thành phố Hưng Yên), Công ty TNHH điện tử Việt Nhật (Văn Giang). Đoàn do đồng chí Đặng Minh Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng tham gia đoàn giám sát có đồng chí: Đỗ Xuân Sảng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, chuyên viên phòng Tổng hợp Kinh tế.

 Qua báo cáo của Công ty cổ phần ô tô Hyundai Hưng Yên được bàn giao  21.645,52m2 đất tại phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) từ tháng 6/2011 để thực hiện Dự án Trung tâm phân phối ô tô Hyundai Hưng Yên. Đến nay, công ty đã hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào. Công ty đã xây dựng phần thô hạng mục showroom ô tô với diện tích gần 3.000  m2. Theo đánh giá chung, dự án hiện đang chậm tiến độ sử dụng đất, chưa đưa đất vào sử dụng. Ngoài ra, công ty chưa ký lại hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, nợ tiền thuê đất với số tiền nợ trên 7,3 tỷ đồng. Tại buổi giám sát, đại diện công ty cam kết sẽ khẩn trương thực hiện ký lại hợp đồng thuê đất, trả tiền thuê đất còn nợ xong trong năm 2017, đồng thời làm thủ tục điều chỉnh dự án cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Năm 2006, Công ty TNHH điện tử Việt Nhật được giao 5,7 ha đất tại xã Vĩnh Khúc (Văn Giang) để thực hiện dự án sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, điện gia dụng. Dự án này đã đi vào hoạt động đúng mục đích được giao. Năm 2011, công ty tiếp tục đề nghị mở rộng 1,3 ha để thực hiện dự án là sản xuất điều hòa, tủ lạnh. Đến nay, công ty đã thực hiện san lấp được 60% mặt bằng diện tích được giao tại dự án mở rộng. Công ty cam kết hoàn thành và đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động trong năm 2018.

Đoàn giám sát yêu cầu 2 doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. 2 doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình cụ thể, chi tiết để thực hiện các cam kết về tiến độ cũng như hiệu quả sử dụng đất của dự án. Nếu các doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng thu hồi đất của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường; trước năm 2010 có 718 dự án với tổng diện tích là: 2.121,53 ha trong đó (có 15 dự án chậm tiến độ, chưa đưa toàn bộ dự án vào hoạt động).

Đến 31/12/ 2016, toàn tỉnh có 1.060 dự án được giao đất, cho thuê đất, với tổng diện tích là: 3.4047,87 ha. Giai đoạn 2010-2016 có 342 dự án được giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích là: 926,34 ha trong đó (80 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất với tổng diện đã thu hồi 497 ha, 8 dự án đã có thông báo thu hồi với diện tích 32 ha, 65 dự án đã được cho thuê đất, UBND tỉnh đã ký quyết định thu hồi đất và giao cho tổ chức khác thuê với diện tích 159 ha).

Qua kiểm tra, rà soát đến hết năm 2016 có 128 dự án chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), chậm triển khai dự án. Nguyên nhân chậm tiến độ dự án chủ yếu là do: Năng lực tài chính của chủ dự án; khó khăn trong GPMB. Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án đối với 49 dự án đầu tư; thu hồi văn bản chấp thuận dự án của 79 dự án đầu tư do không tích cực triển khai và không có lý do chính đáng dẫn đến chậm tiến độ.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá cao sự tích cực, chủ động của Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND về quản lý đất đai. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế cần phải khắc phục như: Chưa kịp thời tham mưu, kiến nghị với Trung ương, với tỉnh điều chỉnh, bổ sung các quy định khi gặp vướng mắc trong thực hiện; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về dự án đầu tư chưa thường xuyên nên việc phát hiện và xử lý dự án chậm tiến độ chưa kịp thời…

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp; có giải pháp về kỹ thuật, công nghệ trong quản lý, giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp; tích cực đưa ra giải pháp quyết liệt, hữu hiệu để hạn chế tiếp nhận dự án rời lẻ, dự án sản xuất trong khu đô thị, dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao...

Tin mới nhất

Xử lý tình trạng giăng mắc cáp viễn thông(15/02/2023 8:13 SA)

Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên giám sát về tình hình quản lý và sử dụng đất các dự án đầu tư tại...(23/09/2017 10:19 SA)

Hưng Yên giám sát việc quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp(22/09/2017 10:14 SA)

°
71 người đang online