Giám sát việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn huyện Kim Động

Sáng ngày 13/3/2024, Đoàn giám sát của Ban VHXH - HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chuyển đổi số tại UBND huyện Kim Động.

Bà Đặng Thị Gấm, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban VHXH - HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo, UBND huyện Kim Động đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trên cơ sở bám sát các Chương trình, Kế hoạch, Đề án của UBND tỉnh và các sở, ngành. Về kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, đến hết năm 2023, 100% cán bộ công chức, viên chức huyện và cơ sở được bồi dưỡng và tập huấn về chuyển đổi số và thực hiện tạo lập hồ sơ công việc điện tử; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 78,35%; tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đạt 93,37%; nền tảng họp trực tuyến đã được triển khai tại UBND huyện và 17/17 xã, thị trấn; 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ và ứng dụng các nền tảng số, nộp thuế điện tử đạt 96,2%; 85% người dân trong độ tuổi lao động được tuyên truyền hướng dẫn sử dụng các nền tảng số, chuyển đổi số; 35/35 sản phẩm OCOP huyện Kim Động được cập nhật lên sàn thương mại điện tử (12 sản phẩm 4 sao và 23 sản phẩm 3 sao); tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 70,5%; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối internet băng rộng cáp quang đạt 62,87%. Trong năm 2023, huyện đã và đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện trên nền tảng trang tin điện tử huyện và trên các mạng xã hội. Từ năm 2021 đến năm 2023, UBND huyện đã đầu tư nâng cấp hệ thống mạng wifi tại UBND huyện; hệ thống họp trực tuyến huyện và các xã, thị trấn; hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự và đảm bảo trật tự an toàn giai thông trên địa bàn huyện; xây dựng chuyên trang và ứng dụng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp; duy trì hoạt động trang tin điện tử; hỗ trợ tuyên truyền va mua thiết bị cấp định danh điện tử với tổng số tiền là 16.685.000.000 đồng.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị UBND huyện Kim Động thông tin làm rõ một số nội dung liên quan về các chỉ tiêu, mục tiêu huyện đã đạt được theo báo cáo; làm rõ thêm các khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp để nâng cao kết quả chuyển đổi số trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn

Đồng chí Vũ Thị Chanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Động phát biểu tại buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát – Trưởng Ban VHXH HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Kim Động chỉ đạo các bộ phận chuyên môn liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân tích cực thực hiện chuyển đổi số. Tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu theo Nghị quyết số 06-NQ/TU và các Chương trình, Đề án, Kế hoạch của tỉnh liên quan, có giải pháp tăng cường thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong thời gian tới đảm bảo đạt đúng tiến độ đã đề ra, nhất là chuyển đổi số trong các lĩnh vực ưu tiên. Bố trí ngân sách địa phương cho công tác chuyển đổi số đảm bảo tỷ lệ theo Nghị quyết 06-NQ/TU. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số; phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Lưu Thùy Linh - Chuyên viên phòng Công tác HĐND