Xử lý tình trạng giăng mắc cáp viễn thông

Hiện nay, tại nhiều địa phương cáp viễn thông của nhiều nhà mạng, đặc biệt là cáp thuê bao kéo về nhà dân giăng mắc như mạng nhện và không phân biệt rõ được của đơn vị nào quản lý. Nhiều đoạn cáp treo đã tồn tại từ nhiều năm trước, đến nay không còn sử dụng nhưng chưa được tháo dỡ, thu hồi… Có nhiều đoạn chùng, thấp không bảo đảm khoảng cách với mặt đất, khoảng cách với đường dây điện; dây cáp viễn thông treo gần đường dây điện, thậm chí buộc vào dây điện hạ thế làm tăng nguy cơ chạm chập điện, dễ gây cháy, nổ và mất an toàn cho công nhân ngành điện và công nhân viễn thông khi thực hiện các công việc trên cột điện. 

Nhân viên Viettel Hưng Yên chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông tại thành phố Hưng Yên

Năm 2022, Công ty Điện lực Hưng Yên đã tích cực chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các nhà mạng viễn thông thực hiện công tác chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông. Tại các cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất phân chia khu vực, địa bàn và thời gian thực hiện chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông. 

Tháng 6/2022, UBND thành phố Hưng Yên đã tổ chức cuộc họp giữa Điện lực thành phố Hưng Yên và các nhà mạng viễn thông để thống nhất phương án chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông. Tại cuộc họp, các nhà mạng đã thống nhất và cam kết thực hiện chỉnh trang cáp viễn thông theo khu vực được phân công như: Viettel Hưng Yên chủ trì triển khai tại xã Bảo Khê, đường Phố Hiến; SCTV chủ trì đường Văn Miếu, Tô Ngọc Vân. VTV Cab chủ trì khu vực đường Đông Thành, Tây Thành, Bắc Thành và Nam Thành. Để hỗ trợ các nhà mạng trong thực hiện nhiệm vụ, thành phố Hưng Yên đã chỉ đạo đơn vị chức năng chặt, tỉa cây xanh, di chuyển biển quảng cáo trong quá trình chỉnh trang. Sau khi chỉnh trang, Công ty Điện lực Hưng Yên cương quyết cắt bỏ cáp không được gom bó (cáp thừa), đồng thời không chịu trách nhiệm về việc gián đoạn thông tin cũng như thiệt hại của các nhà mạng nếu như các tuyến dây cáp không đúng quy định và không được chỉnh trang, cải tạo đúng kế hoạch. 

Tại huyện Yên Mỹ, năm 2022, Điện lực Yên Mỹ phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn huyện triển khai thực hiện việc chỉnh trang lưới điện, cáp viễn thông khu vực tuyến đường 39 cũ thuộc các xã Tân Lập, Liêu Xá, Nghĩa Hiệp với tổng chiều dài 3,7km. Công việc được thực hiện gồm: Kiểm tra xử lý, loại bỏ các loại dây cáp viễn thông không còn sử dụng, tổ chức phân tách gắn biển tên nhận diện, bó buộc gọn gàng các loại cáp viễn thông; phát quang hành lang đường dây điện, bóc, tháo hết các quảng cáo, rao vặt trên cột điện, chỉnh trang lại hòm công tơ ngay ngắn; sắp xếp, đi gọn gàng dây cáp vào/ra công tơ, thay hòm hộp công tơ cũ nát… Đến nay, việc chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông tại những khu vực này đã được hoàn thành, góp phần bảo đảm an toàn lưới điện, mạng lưới mạng viễn thông và mỹ quan.

Mặc dù đã có những chuyển biến nhưng việc chỉnh trang, bó gọn cáp viễn thông mới được thực hiện hoàn chỉnh tại một số ít khu vực của tỉnh. Tình trạng dây cáp viễn thông giăng mắc như mạng nhện tại nhiều khu dân cư còn diễn ra phổ biến. 

Trước thực trạng đó, ngày 6/2/2023, UBND thị xã Mỹ Hào ban hành công văn gửi UBND các xã, phường, Điện lực Mỹ Hào và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn về việc tập trung kiểm tra, rà soát và có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường dây, cột cũ (điện, cáp thông tin, truyền hình...) bảo đảm mỹ quan đô thị. UBND thị xã yêu cầu, Điện lực Mỹ Hào và các đơn vị nhà mạng (Viettel, FPT, VNPT, Truyền hình cáp Việt Nam) kiểm tra, rà soát toàn bộ các cột, đường dây cũ do đơn vị mình quản lý không còn sử dụng; không bảo đảm mỹ quan đô thị; vi phạm hành lang, kết cấu hạ tầng đường bộ, vi phạm trật tự xây dựng và có kế hoạch từng bước thực hiện tháo dỡ. Các đơn vị nhà mạng phối hợp với Điện lực Mỹ Hào thực hiện tháo bỏ dây cáp không còn sử dụng và di chuyển những tuyến cáp sử dụng sang cột mới bảo đảm mỹ quan đô thị, đồng thời bó gọn các tuyến cáp thông tin để Điện lực Mỹ Hào tiến hành thu hồi cột cũ. Việc thực hiện tháo dỡ cột, đường dây chậm nhất đến ngày 30/6/2023. Sau thời gian trên, nếu các đơn vị không thực hiện, UBND thị xã Mỹ Hào sẽ tổ chức thực hiện giải tỏa, bảo đảm cảnh quan đô thị.

Những cách làm trên được coi là biện pháp mạnh nhằm xử lý dứt điểm tình trạng giăng mắc dây cáp viễn thông không đúng quy định. Hàng chục nghìn cột điện với chức năng chính là truyền tải an toàn điện lưới giờ đây đồng thời làm nhiệm vụ treo cáp viễn thông. Việc sử dụng chung hạ tầng góp phần tiết giảm chi phí, nguồn lực đầu tư, tuy nhiên nếu không được quản lý, sử dụng đúng sẽ không bảo đảm an toàn và mỹ quan. 

Đồng chí Bùi Văn Sỹ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong xây dựng, cải tạo, sửa chữa mạng cáp treo viễn thông thuộc địa bàn quản lý. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông tăng cường hợp tác dùng chung công trình cột treo cáp viễn thông trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch. Sở chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quy định quản lý mạng cáp treo và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty Điện lực Hưng Yên để chỉnh trang, bó gọn mạng cáp treo viễn thông. Điều này không chỉ nhằm bảo đảm an toàn đường dây, tuyến cáp, góp phần ổn định đường truyền mạng phục vụ khách hàng mà còn tạo cảnh quan gọn gàng, sạch đẹp cho các tuyến đường, khu dân cư. 

Nguồn tin: Báo Hưng Yên