Đại biểu Nguyễn Đại Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên khóa XV phát biểu tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

https://media.quochoi.vn/Uploads/Originals/2022/10/31/202210312056339107_Nguyễn%20Đại%20Thắng%20-%20Hưng%20Yên.jpg?width=780

ĐBQH Nguyễn Đại Thắng , Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên

Theo chương trình kỳ họp, sáng ngày 31/10/2023, sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Quá trình thảo luận, cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên khóa XV đã tham gia ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi.

Đại biểu tán thành cao với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Dự  thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đã đảm bảo thể chế hóa đầy đủ chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp năm 2013 và các quy định pháp luật có liên quan về hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, quyền sử dụng đất; cơ cấu lại thị trường bất động sản trên cơ sở thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở với trục thời gian hợp lý, có các phân khúc bất động sản phù hợp với thu nhập của nhiều đối tượng, bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trên cơ sở thực tiễn, đại biểu Nguyễn Đại Thắng tham gia góp ý một số nội dung cụ thể như sau:

Đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng bảo đảm các quy định đồng bộ, thống nhất với các luật khác, cụ thể: liên quan đến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của các bên trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất; liên quan đến dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua, thuê mua nhà ở; liên quan đến các quy định về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp... để bảo đảm luôn có sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tránh chồng chéo, mâu thuẫn. 

Tại điểm c khoản 5 Điều 23 đại biểu nhất trí với phương án 2, vì quy định như phương án 2 là phù hợp, rất rõ ràng, cụ thể trong trường hợp nào chủ đầu tư được thu tiền đặt cọc theo thỏa thuận với khách hàng; quy định rõ nội dung thỏa thuận đặt cọc, số tiền đặt cọc đảm bảo công khai, minh  bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng; hạn chế việc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhận tiền đặt cọc như một kênh huy động vốn; đồng thời phù hợp với quy định của Luật Thương mại năm 2005 và các quy định pháp luật khác được quy định trong dự thảo của Luật này.

Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, xem xét quy định rõ về điều kiện đối với nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai tại điểm c khoản 3 Điều 24 về Giấy tờ về nghiệm thu việc đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo tiến độ dự án;”. Theo pháp luật về xây dựng hiện hành cho phép chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng theo các giai đoạn, hạng mục công trình; đồng thời một số hạng mục, giai đoạn công trình hạ tầng kỹ thuật phải triển khai đầu tư giai đoạn, sau khi đã đầu tư xây dựng các công trình nhà ở để tránh bị hư hại trong quá trình thi công các công trình trên đất. Do vậy, đại biểu đề nghị quy định cho phép chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với khu vực, hạng mục công trình đã đáp ứng điều kiện có phê duyệt thiết kế, các hạng mục công trình hạ tầng chính, thiết yếu đã hoàn thành theo tiến độ. Đồng thời làm rõ nội hàm yêu cầu hoàn thành tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp tiến độ dự án bị chậm so với tiến độ ghi tại quyết định chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền thì chủ đầu tư có được phép kinh doanh không, hay phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh tiến độ mới được phép kinh doanh.

Đối với khoản 3 Điều 25 của dự thảo Luật, đại biểu lựa chọn phương án 1 quy định:"...giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua". Nội dung quy định như trên đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, hạn chế việc chủ đầu tư sử dụng số tiền còn lại của hợp đồng khi không được sự đồng ý của bên mua, bên thuê mua.

Cuối cùng, quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh tại khoản 5 Điều 73 dự thảo Luật có sự trùng lặp với quy định về trách nhiệm của Bộ Xây dựng tại Khoản 3 Điều 73. Do đó, để thống nhất trên phạm vi cả nước, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần quy định rõ trách nhiệm: “Xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; Công bố công khai thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản thuộc hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Kết nối, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở, thị trường bất động sản cho các cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật” là thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng, đồng thời, sửa đổi khoản 5 Điều 73 về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh tương tự như trách nhiệm của các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan được quy định tại Khoản 4 Điều 73 sẽ đảm bảo phù hợp và chặt chẽ hơn./.

Thanh Thư- Phòng CTQH

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
133 người đang online